Quy định về việc hủy hóa đơn theo thông tư 153

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang thắc mắc cách giải quyết lượng hóa đơn đã mua sau khi số hóa đơn tự in đã được phép lưu hành. Để giúp doanh nghiệp về việc xử lý số hóa đơn này chúng tôi xin trích dẫn  quy định tại Điều 27 thông tư số 153/2010/TT-BTC Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP việc Hủy hoá đơn.

Theo quy định tại Điều 27 thông tư số 153/2010/TT-BTC Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP việc Hủy hoá đơn được quy định như sau:

Hủy hoá đơn

1. Hoá đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy chậm nhất trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày thanh lý hợp đồng đặt in hoá đơn.

2. Tổ chức, cá nhân có hoá đơn hết giá trị sử dụng phải thực hiện huỷ hoá đơn. Thời hạn huỷ hoá đơn chậm nhất là 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày dừng sử dụng hoá đơn, ngày thông báo tìm lại được hoá đơn đã mất hoặc ngày thông báo hết giá trị sử dụng hoá đơn.

3. Tổ chức, cá nhân có các loại hoá đơn tự in, hoá đơn điện tử đã thông báo phát hành, nhưng không tiếp tục sử dụng nữa thì phải hủy hoá đơn chậm nhất trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày không còn sử dụng.

4. Tổ chức, cá nhân mua hoá đơn của cơ quan thuế khi chuyển sang sử dụng các loại hoá đơn khác phải quyết toán và hủy số hoá đơn đã mua còn chưa sử dụng chậm nhất trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày sử dụng hình thức hoá đơn mới.

5. Các loại hoá đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.

6. Các loại hoá đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

Việc hủy hóa đơn phải được thông qua Hội đồng hủy hoá đơn. Thành phần Hội đồng và thủ tục hủy hoá đơn do Bộ Tài chính quy định.

Xem chi tiết thông tư 153

About Asadona Đồng Nai

Asadona - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp Đồng Nai

22 thoughts on “Quy định về việc hủy hóa đơn theo thông tư 153

  1. Mình muốn hỏi trường hợp sau: Daonh nghiệp của mình đặt in hóa đơn, nhưng ko phát hiện ra ngày mà đến khi phát hành mới phát hiện ra hóa đơn in bị thiếu, bị trùng thì nên xửa lý như thế nào.
    Trả lời nhanh giúp mình với, cám ơn nhiều.

    • Chào bạn.
      Về trường hợp của bạn.
      Nếu hóa đơn đã in bị trùng bị thiếu đó chưa được đăng ký phát hành thì bạn chỉ cần hủy đi và liên hệ với nơi in để in lại. Bên in sẽ có trách nhiệm báo cáo việc này như là in sai trong báo cáo với bên thuế sau này, không liên quan đến bạn.
      Nếu bạn đã đăng ký phát hành và được phép thì bạn phải làm thủ tục hủy hóa đơn như thông thường để hủy số hóa đơn đã đăng ký phát hành và đặt in, đăng ký phát hành lô mới.

    • Chào bạn,

      Chúng tôi đã nhận được email và xin trả lời cụ thể trường hợp của bạn.

      Các mẫu hóa đơn của bạn đã được đăng ký phát hành nghĩa là mọi hoạt động với nó đều do cơ quan thuế chủ quản của bạn quản lý và theo dõi.
      Trong đăng ký phát hành bạn đã ghi rõ bao nhiêu quyển, từ số mấy đến số mấy. Vì vậy khi bạn hủy bạn phải thông báo hủy với cơ quan thuế chủ quản. Trong thông báo hủy bạn cũng phải khai báo hủy những quyển nào, từ số mấy đến số mấy. Bạn có thể không cần hủy hết số hóa đơn đã in mà chỉ hủy những quyển có sai sót.

      Bạn làm thông báo hủy hóa đơn và nộp cho cơ quan thuế, nếu yêu cầu thủ tục gì khác họ sẽ thông báo với bạn. Mẫu thông báo hủy hóa đơn bạn có thể tải trên trang web của chúng tôi.
      Đường dẫn: https://asadona.wordpress.com/2011/07/16/thong-tu-153/
      Bạn tải phần phụ lục thông tư 153, lấy trang số 43

      Ngoài ra có một cách đơn giản hơn nhưng tùy thuộc nhà in của bạn có chấp nhận không. Đó là bạn trả lại các cuốn hóa đơn đã in sai, yêu cầu nhà in in lại các cuốn đó, theo số đã đăng ký. Như vậy không ảnh hưởng gì đến thủ tục. Tuy nhiên không nhiều nhà in sẵn sàng làm vậy giúp bạn do đã hủy bản kẽm.

      Các thắc mắc khác bạn cứ liên hệ nhé.
      Thân.

  2. Chào bạn! Mình muốn hỏi trường hợp viết sai số hoá đơn trên Thông Báo Huỷ Hoá Đơn thì sẽ bị phạt như thế nào? Xin cảm ơn.

    • Chào bạn Thúy.
      Trường hợp viết sai số hóa đơn trong thông báo hủy hóa đơn thì bạn có thể làm bản thông báo hủy hóa đơn bổ sung, giống như tờ thông báo hủy lần đầu để nộp bổ sung cho cơ quan thuế. Trường hợp này chưa có doanh nghiệp nào bị phạt.

  3. Chào bạn.
    Cho mình hỏi, mình chuẩn bị làm thử tục hủy hóa đơn cũ để năm 2012 sử dụng hóa đơn đã đặt in (bên mình là doanh nghiệp siêu nhỏ), trước khi hủy mình có phải gửi thông báo hủy hóa đơn cho chi cục thuế không hay khi hủy xong mình gửi thông báo kết quả hủy hóa đơn thôi.
    Khi đã làm xong thủ tục hủy mình làm thông báo phát hành hóa đơn thì có phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cũ ko? Vì sang tháng 1 cuối quý IV mình sử dụng hóa đơn mới rồi.
    Mong nhận được câu trả lời sớm từ bạn
    Cảm ơn bạn nhiều

    • Chào bạn.
      1. Bạn chỉ cần làm thủ tục hủy hóa đơn 1 lần cho số hóa dơn bạn đã mua mà chưa sử dụng trước khi chuyển sang dùng hóa đơn mới. Số hóa dơn được thông báo hủy sẽ không còn giá trị sử dụng khi cơ quán thuế nhận được thông báo hủy hóa đơn. Bạn không cần báo trước.
      2. Bạn làm thông báo tình hình sử dụng hóa đơn như bình thường đối với những hóa dơn đã sử dụng, không phân biệt hóa dơn cũ hay mới theo đúng quy định (mỗi tháng, quý)
      Thân.

  4. Điều 18 thông tư 153 quy định giờ là ko được làm điều chỉnh hóa đơn mà phải làm biên bản hủy phải ko ạ? Có quy định nào về 01 tháng được hủy bao nhiêu tờ hóa đơn ko ạ? Hủy hóa đơn chưa xé và đã xé ra khỏi cuốn có khác nhau ko hay giống nhau.
    Cảm ơn rất nhiều

    • Chào bạn,
      Đúng là hiện nay chỉ hủy hóa đơn chứ không được làm điều chỉnh nữa.
      Việc một tháng được hủy bao nhiêu hóa đơn không có quy định nào ràng buộc tuy nhiên nếu có dấu hiệu đáng ngờ bạn có thể bị cơ quan thuế kiểm tra sớm.
      Việc hủy hóa đơn chưa xé và đã xé ra khỏi cuốn là như nhau. Bạn phải thu hồi hóa đơn đã xé về.

  5. Chào bạn.
    Cảm ơn bạn đã cập nhật các thông tin quý báu. Mình muốn hỏi trong trường hợp công ty minh như sau:
    Công ty minh đã làm thủ tục xin với cơ quan thuế để in hóa đơn ( theo quy định cũ) nhưng chưa làm đăng ký lưu hành hóa đơn đó. Vậy khi hủy các hóa đơn này có cần phải thông báo cho cơ quan thuê hay không. Thủ tục hủy hóa đơn với trường hợp này sẽ như thế nào ạ.
    Tôi xin cảm ơn

    • Chào bạn.
      Trường hợp bạn được phép in hóa đơn theo quy định cũ nhưng chưa đăng ký lưu hành thì trên nguyên tắc những hóa đơn đó chưa có giá trị nên khi hủy không cần thủ tục thông báo gì với cơ quan thuế.

  6. Mình muốn hỏi, trong trường hợp bên bán hàng viết thiếu thông tin cho bên mua hàng thì bên mua hàng phải lập biên bản điều chỉnh bổ sung thông tin cho bên mua hàng. Vậy có mẫu điều chỉnh đó ko bạn nhỉ?

  7. Chào bạn, mình hỏi Công ty mình thay đổi tên Công ty, vậy hóa đơn cũ đang dùng thì mình phải làm thông báo hủy với Cơ quan thuế à ? Mẫu thông báo như trong HTKK đúng không ?

  8. Cho mình hỏi với, hiện công ty mình có 02 hoá đơn xoá bỏ và 01 hoá đơn huỷ trong quý thì trong báo cáo tình hình sử dụng hoá dơn làm ntn, và có phải lập bảng thông báo kết quả huỷ hoá đơn ko? và làm ntn?

  9. Xin chào bạn, cho mình hỏi chút. Bên mình có làm thông báo phát hành hóa đơn mới bắt đầu sử dụng từ 12/7/2012 nhưng do không nghiên cứu kỹ luật mình vẫn tiếp tục sử dụng số hóa đơn cũ đến thời điểm hiện nay. Vậy xin hỏi giờ bên mình phải làm gì để có thể được công nhận số hóa đơn cũ đã sử dụng kia là hợp lệ? Xin vui lòng cho ý kiến tư vấn.

    • Chào bạn.
      Số hóa đơn cũ bạn đã làm thông báo phát hành hoặc mua tại cơ quan thuế vẫn có giá trị sử dụng song song với số hóa đơn mới bạn đã in. Trường hợp này bạn cứ dùng bình thường thôi.

  10. cho minh hỏi chút công ty mình thông báo huỷ hoá đơn nhưng bên chi cục thuế kêu phải chờ làm thủ tục qđịnh phạt vì bên mình huỷ chậm. nhưng hôm mình đi nộp thì chỉ ghi thông tin cá nhân vào tờ thông báo kết quả huỷ chứ không thấy bên thuế đóng dấu treo. và mình cũng không đuợc nhận lại tờ khai minh lên hỏi thì họ kêu phải chờ. giờ làm thế nào để có thể phát hành hđơn mới được.
    xin cả nhà giúp đỡ

  11. Chào bạn.. Bạn cho mình hỏi.. sau khi bán dịch vụ cho một tổ chức phi lợi nhuận, Mình đã viết HĐ để kê khai thuế… bình thường thì công ty mình sẽ giữ lại cả ba liên nếu khách hàng không đến lấy hóa đơn… Nhưng do nhầm lẫn, mình đã lỡ xé hóa đơn đỏ ra khỏi cuống và khách hàng đã không đến lấy hóa đơn ( hoặc chưa lấy.. mình đã chờ hai tháng nhưng ko thấy ).. bây h mình đã kê khai xong thuế, vậy mình có phải làm biên bản hủy không… cám ơn nếu bạn có thể giải đáp giúp mình

    • Nếu bạn còn giữ cả 3 liên thì xé ra hay không không quan trọng. Bạn chỉ cần bấm lại.
      Nếu hóa đơn đó bạn đã khai thuế thì bạn cứ bỏ liên hồng ra, xem như đã giao khách hàng và thất lạc. Nếu chưa khai thuế bạn có thể hủy bộ hóa đơn đó xem như viết sai, bấm lại vào cuốn hóa đơn.

Gửi phản hồi cho duong Hủy trả lời